วันศุกร์ที่ 6 กันยายน พ.ศ. 2556

ดูรายการ บันทึกลึกลับ วีรชนนอกตำนาน…หนานทิพย์ช้าง ย้อนหลัง วันที่ 6 กันยายน 2556 ดูรายการ บันทึกลึกลับ วีรชนนอกตำนาน…หนานทิพย์ช้าง ย้อนหลัง

 ดูรายการ บันทึกลึกลับ วีรชนนอกตำนาน…หนานทิพย์ช้าง ย้อนหลัง วันที่ 6 กันยายน 2556 ดูรายการ บันทึกลึกลับ วีรชนนอกตำนาน…หนานทิพย์ช้าง ย้อนหลัง


 ดูรายการ บันทึกลึกลับ วีรชนนอกตำนาน…หนานทิพย์ช้าง ย้อนหลัง วันที่ 6 กันยายน 2556 ดูรายการ บันทึกลึกลับ วีรชนนอกตำนาน…หนานทิพย์ช้าง ย้อนหลัง



บันทึกลึกลับ บันทึก เกร็ดตำนาน….” เสือสมิง1 “


….“เสือสมิง” ก็เป็นอีกหนึ่งเรื่องเล่าแห่งป่าที่หลายๆ คนคงเคยได้ยินได้ฟังผ่านหูกันบ้าง โดยเชื่อว่า เสือสมิงนั้นเป็นผีไพร หรือผีที่สิงสถิตอยู่ตามป่าเขา นับเป็นตำนานผีไทยพื้นบ้านชนิดหนึ่งที่มีเรื่องเล่าสืบต่อกันมา เพียงแต่ว่ามีความแตกต่างที่ปรากฏมาในร่างของสัตว์เจ้าป่า


….นอกจากนั้นยังมีอีกหนึ่งความเชื่อหลักให้ความหมายของเสือสมิงว่า เป็นเสือที่กินคนเข้าไปมากมาย จนมีวิญญาณผีตายโหงสิงสู่อยู่ วันดีคืนดีจะแปลงร่างมาหลอกลวงคนที่เดินทางในป่าเพื่อจับกินเป็นอาหาร โดยมักจะแปลงตัวมาเป็นคนบาดเจ็บ สาวชาวป่า หรือเป็นคนรู้จักมาตามให้กลับบ้านเพื่อหลอกล่อให้เหยื่อหลงกล และอีกนัยหนึ่งคือผู้ที่มีวิชาอาคมแก่กล้าแต่ไม่สามารถควบคุมได้ ทำให้ของเข้าตัว กลายเป็นเสือสมิง เสือสมิงพวกนี้จะเรียกว่า สมิงอาคม


…..มีเรื่องเล่าขานและค่อนข้างดังมาก ว่า ชาวบ้านทางภาคเหนือได้รับความเดือดร้อนเพราะมีเสือเข้ามาทำร้ายคนในหมู่บ้าน เป็นที่หวาดกลัวแก่ชาวบ้าน จึงได้ไปขอความคุ้มครองจากทหารหน่วย ตชด. เพื่อเข้ามาดูแลความปลอดภัยภายในหมู่บ้าน ทหารจึงส่งกำลังเข้าไปคุ้มครองและได้ล่าเสือตัวนั้น

…..กลางดึกคืนหนึ่งนั้นฝ่าย ตชด. ได้จัดกำลังตรวจตราหน่วยหนึ่ง และส่วนที่เหลือก็เข้าที่พัก บนศาลาที่จัดกันไว้ เป็นที่พักผ่อนนอนหลับ และในตอนดึกคืนนั้น ศาลาที่หน่วย ตชด. พัก เกิดสั้นไหวโยกเอน เมื่อทหารที่นอนตื่นกันลุกขึ้นมาดู กลับเห็นเสือโคร่งขนาดใหญ่ พิงสีตัวอยู่ที่โคนเสาศาลา ทหารกำลังหน่วยนั้นได้ยิงใส่เสือโคร่งใหญ่นั้น ทำให้เสือตัวนั้น บาดเจ็บและหายไปในความมืดนั้น ครั้นรุ่งเช้า หน่วยทหารจึงทำการติดตามแกะรอยเลือดเสือตนนั้นไป จากการติดตามรอยเลือดนั้นผลปรากฏว่า รอยเลือดนั้นไปสิ้นสุดที่หลุม เนินดินแห่งหนึ่ง แล้วไม่ปรากฏรอยเลือดนั้น ไปทางไหนอีก ทหารที่ติดตามนั้นเห็นเนินดินแล้วจึงตัดสินใจในความสงสัยกันบางอย่าง จึงขุดหลุมเปิดเนินดินนั้น เมื่อขุดไปลึกพอประมาณ ก็ต้องอึ้งกันไปทั้งหมด เพราะสิ่งที่เห็นในหลุมนั้นปรากฏว่า เป็นศพผู้ชายคนหนึ่งแต่ตัวท่อนล่างนั้นเป็นสภาพของเสื่อลายพาดกลอน ดูเหมือนว่า เป็นการกลายร่างจากเสือเป็นคนที่ยังไม่สมบูรณ์นั้นเอง จากการถามที่มาของศพชายผู้นี้ ได้ความว่า เป็นคนในหมู่บ้านย่านนั้น และสาเหตุที่ตายเพราะผิดผี จึงตาย


….อีกเรื่องราวของเสือสมิงเล่ากันว่า พรานป่าคนหนึ่งซึ่งอดีตเป็นเจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่าตั้งใจว่าจะไปนั่งห้างส่องสัตว์ที่ทุ่งใหญ่นเรศวร ก่อนจะเข้าป่าได้สั่งเมียไว้ว่าจะเข้าป่า 3 วัน ไม่ต้องเข้าไปตาม จากนั้นก็เก็บสัมภาระที่จำเป็นเข้าไปค้างแรมในป่า ในค่ำคืนแรกผ่านไปด้วยดี ได้เห็นสัตว์มากมายออกมาหากินตามโป่งดิน แต่ในคืนที่สองบรรยากาศแปลกไป ฟ้ามืดสนิทและเงียบผิดปกติ พอตกดึกจึงยินเสียงฝีเท้าคนเดินอยู่ด้านล่าง จากนั้นก็ได้ยินเสียงเมียตัวเองเรียก เมื่อมองลงไปจึงเห็นเมียถือตะเกียงเจ้าพายุมาร้องเรียกบอกว่าลูกไม่สบาย ตัวร้อนจัด จึงเข้ามาตามเขากลับบ้านไปดูลูก

….พรานป่าเมื่อเห็นดังนั้นจึงทำท่าจะลงจากห้างลงไปหา แต่เกิดเอะใจว่าทำไมเมียถึงรู้ว่าเราอยู่ตรงนี้ และทำไมถึงกล้าหาญมาในป่าลึกกลางคืนโดยไม่กลัวสิงสาราสัตว์ นอกจากนั้นเวลาพูดก็จะไม่ยอมสบตาตรงๆ อีกทั้งหากเดินมาจากบ้านน้ำมันตะเกียงน่าจะหมด แต่ทำไมถึงสว่างอยู่ได้ ดังนั้นเขาจึงตัดสินใจ หันปากกระบอกปืนส่งให้เมีย และพูดว่า “รับปืนที พี่จะลงไปแล้ว” พอเมียยื่นมือจะรับปืนเขาก็ลั่นไกยิงทันที จากนั้นก็ได้ยินเสียงเสือคำรามและวิ่งหายไปในแนวป่าลึก

….รุ่งเช้าพรานป่าจึงตัดสินใจกลับบ้าน และได้เดินเข้าไปสำรวจแนวป่าลึกที่ได้ยินเสียงเสือวิ่งหนีไปเมื่อคืนนี้ จึงได้เห็นเสือลายพาดกลอนขนาดใหญ่นอนตายอยู่ และเมื่อกลับไปถึงบ้านก็เห็นเมียเลี้ยงลูกอยู่อย่างปกติ นับเป็นอีกหนึ่งเรื่องเหลือเชื่อของเสือสมิง



….เรื่องเสือสมิง ปรากฎอยู่ในวรรณกรรม และ เรื่องเล่าต่างๆนานา ในความเชื่อของวิถีชนคนไทย ซึ่งหนึ่งในเรื่องราวร้อยพัน ที่ปรากฏเกี่ยวกับเสือสมิง คงหนีไม่พ้นเกี่ยวกับพรานป่า แต่พรานป่าที่ต้องพบเจอกับเสือสมิงที่บันทึกลึกลับจะนำเสนอนี้ คือ พรานป่าผู้ที่ช่วยบ้านเมือง และกลายเป็นผู้ปกครองเมืองในที่สุด ติดตามชมกันได้ ใน วีรชนนอกตำนาน หนานทิพย์ช้าง ศุกร์นี้นะครับ


 


 


 ดูรายการ บันทึกลึกลับ วีรชนนอกตำนาน…หนานทิพย์ช้าง ย้อนหลัง วันที่ 6 กันยายน 2556 ดูรายการ บันทึกลึกลับ วีรชนนอกตำนาน…หนานทิพย์ช้าง ย้อนหลัง ช่วงที่ 1/3



 ดูรายการ บันทึกลึกลับ วีรชนนอกตำนาน…หนานทิพย์ช้าง ย้อนหลัง วันที่ 6 กันยายน 2556 ดูรายการ บันทึกลึกลับ วีรชนนอกตำนาน…หนานทิพย์ช้าง ย้อนหลัง ช่วงที่ 2/3



 ดูรายการ บันทึกลึกลับ วีรชนนอกตำนาน…หนานทิพย์ช้าง ย้อนหลัง วันที่ 6 กันยายน 2556 ดูรายการ บันทึกลึกลับ วีรชนนอกตำนาน…หนานทิพย์ช้าง ย้อนหลังช่วงที่ 3/3



ดูบันทึกลึกลับ, ดูบันทึกลึกลับย้อนหลัง, ดูรายการบันทึกลึกลับ, บันทึกลึกลับ ย้อนหลัง 6 กันยายน 2556, บันทึกลึกลับตอนแรก, บันทึกลึกลับทุกตอน, บันทึกลึกลับย้อนหลัง, รายการบันทึกลึกลับ , บันทึกลึกลับ 6 ก.ย.  56 , บันทึกลึกลับย้อนหลังทุกตอน ,บันทึกลึกลับ เสือสมิง1



ดูรายการ บันทึกลึกลับ วีรชนนอกตำนาน…หนานทิพย์ช้าง ย้อนหลัง วันที่ 6 กันยายน 2556 ดูรายการ บันทึกลึกลับ วีรชนนอกตำนาน…หนานทิพย์ช้าง ย้อนหลัง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น