วันอาทิตย์ที่ 17 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

ดูรายการสถานีสีเขียว ดูสถานีสีเขียวย้อนหลัง (โครงการมูลนิธิปิดทองหลังพระ) วันที่ 17 พฤศจิกายน 2556

ดูรายการสถานีสีเขียว ดูสถานีสีเขียวย้อนหลัง (โครงการมูลนิธิปิดทองหลังพระ) วันที่ 17 พฤศจิกายน 2556



ดูรายการ สถานีสีเขียว ย้อนหลัง ดูรายการ สถานีสีเขียว ย้อนหลัง[/caption]

ดูสถานีสีเขียวล่าสุด วันที่ 17 พฤศจิกายน 2556



รายการ สถานีสีเขียว วันอาทิตย์ที่ 17 พฤศจิกายน นี้ เสนอตอน โครงการมูลนิธิปิดทองหลังพระ เกษตรจังหวัดท่านหนึ่งเคยพูดว่า “ 50 กว่าปีมานี้เกษตรกรบ้านเราใช้ทั้งยาฆ่าแมลง,ยาฆ่าหญ้า,ปุ๋ยเคมีกันมาตลอด แต่แมลงก็ไม่เห็นจะลดลง วัชพืชก็ยังต้องพึ่งเคมี และพืชพรรณก็ไม่เห็นจะงอกงามขึ้นกว่าเดิม ”

วันนี้สถานีสีเขียว จะพาคุณผู้ชมไปรู้จักกับกลุ่มเกษตรกรที่ “หักดิบ” เลิกใช้สารเคมี หันมาใช้ธรรมชาติดูแลธรรมชาติ ที่หมู่ 3,4 และ 5 ตำบลวังทอง จังหวัดพิษณุโลก สวนมะม่วงที่เคยฉีดยาฆ่ามดแดง และเสียเงินไปกับปุ๋ยเคมีปีละจำนวนไม่น้อย

วันนี้เขาใช้มดแดงช่วยเฝ้ามะม่วง ไม่ว่าเพลี้ยหรือแมลงใดมดแดงจัดการเรียบ ปุ๋ยเคมีก็ไม่ต้องใส่ใช้ฮอร์โมนไข่ที่ผลิตกันเอง แถมได้ไข่มดแดงเป็นรายได้เสริมที่เสริมรายได้ไม่น้อยเลยทีเดียว ขี้หมูที่เคยเป็นปัญหาใหญ่สำหรับฟาร์มเล็กๆ บ้างก็ถูกนำไปทำปุ๋ยชั้นดีที่ทั้งใช้เองและเหลือวางขาย หรือไม่ก็เอาไปผลิตเป็นแก๊สไว้ใช้หุงต้มทำกับข้าว ก็ประหยัดเงินได้ไม่น้อยอีกเช่นกัน

ส่วนกลุ่มที่ทำนาก็ละเลิกเคมีทั้งปวง จัดการใช้สอยอย่างเป็นระบบให้ธรรมชาติจัดการธรรมชาติ ต้นข้าวงอกงามแข็งแรง ข้าวหอมมะลิภาคกลางกลับมาส่งกลิ่นหอมชวนกินกันอีกครั้ง เพราะเลิกใช้เคมี

บางบ้านก็ไม่ง้อการไฟฟ้า ติดแผงโซลาร์เซลล์ 6 แผง ติดจานดาวเทียมดูทีวีจอแบน พัดลม 2 ตัว ตู้เย็น 6.5คิว แล้วยังต่อคอมพิวเตอร์ให้ลูกเล่นพร้อมไฟส่องสว่างยามค่ำคืน แถมพูดติดตลกด้วยว่า “ไม่ได้มั่งมี แต่ก็อย่างจะมีมั่ง”

แต่ท้ายที่สุดแล้วอะไรจะดีไปกว่า รายรับเท่าเดิม แต่รายจ่ายลดลงและหนี้เป็นศูนย์ แล้วถ้าทำรายรับเพิ่มขึ้นก็รับเต็มๆ อยู่กับธรรมชาติ รู้จักธรรมชาติ ใช้ธรรมชาติให้ถูกให้เป็น ด้วยศาสตร์ของพระราชา โครงการมูลนิธิปิดทองหลังพระติดตามชมได้ในรายการสถานีสีเขียว ตอน โครงการมูลนิธิปิดทองหลังพระ วันอาทิตย์ที่ 17 พฤศจิกายนนี้ เวลา 13.30 – 13.55 น. ทางไทยพีบีเอส


 


ดูรายการสถานีสีเขียว ดูสถานีสีเขียวย้อนหลัง (โครงการมูลนิธิปิดทองหลังพระ) วันที่ 17 พฤศจิกายน 2556  แบบเต็ม



 


คลิปสถานีสีเขียว, ดูคลิปสถานีสีเขียว, ดูสถานีสีเขียว, ดูสถานีสีเขียว Youtube, ดูสถานีสีเขียวตอนล่าสุด, ดูสถานีสีเขียวย้อนหลัง, ดูสถานีสีเขียวย้อนหลังทั้งหมด, ดูสถานีสีเขียวย้อนหลังทุกตอน, ดูสถานีสีเขียวออนไลน์, ดูสถานีสีเขียวอัพเดทล่าสุด, รายการสถานีสีเขียว, สถานีสีเขียว, สถานีสีเขียว 17 พ.ย. 2556,สถานีสีเขียว 17 พฤศจิกายน 2556, สถานีสีเขียวย้อนหลังล่าสุด, สถานีสีเขียววันนี้, สถานีสีเขียวเมื่อวาน




ดูรายการสถานีสีเขียว ดูสถานีสีเขียวย้อนหลัง (โครงการมูลนิธิปิดทองหลังพระ) วันที่ 17 พฤศจิกายน 2556

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น