วันอาทิตย์ที่ 3 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

ดูรายการกบนอกกะลาย้อนหลัง (บิ๊กอุยเส้นทางปลาดุก) วันที่ 3 พฤศจิกายน 2556 ดูรายการกบนอกกะลาย้อนหลัง

 ดูรายการกบนอกกะลาย้อนหลัง  (บิ๊กอุยเส้นทางปลาดุก)  วันที่ 3 พฤศจิกายน 2556 ดูรายการกบนอกกะลาย้อนหลัง


 ดูรายการกบนอกกะลาย้อนหลัง (บิ๊กอุยเส้นทางปลาดุก) วันที่ 3 พฤศจิกายน 2556 ดูรายการกบนอกกะลาย้อนหลัง


“ปลาดุก” ปลาที่หลายคนได้ยินชื่อจนชินและคุ้นเคยกันเป็นอย่างดี ก็ด้วยความเลี้ยงง่าย, ทนโรค, อร่อยและหลากหลาย นำไปประกอบอาหารอะไรก็ชวนน้ำลายสอทั้งสิ้น อีกทั้งยังมีความสำคัญต่อวัฒนธรรมไทยและอารยะธรรมของโลกมาโดยตลอด เพราะปลาดุกเป็นหนึ่งในปลาดึกดำบรรพ์ที่เรียกว่าเก่าแก่ที่สุดสายพันธุ์หนึ่ง แถมยังมีวงศาคณาญาติอีกมากมายขนาดที่ทุกคนไม่เคยรู้มาก่อน แต่หากลองถามกันดูว่าทุกวันนี้เรากินปลาดุกอะไรกันอยู่ หลายคนอาจจะเริ่มนึกสงสัยขึ้นมาเช่นกัน



อันที่จริงแล้วเรารู้จักปลาดุกมากน้อยแค่ไหน? เชื่อหรือไม่ว่าปลาดุกที่ประชากรไทยบริโภคกันกว่า 123,000 ตันต่อปี เป็นปลาน้ำจืดที่คนไทยบริโภคเป็นอันดับต้นๆของประเทศ แท้ที่จริงแล้วเป็นปลาดุกลูกครึ่งแทบทั้งนั้น ถ้าเช่นนั้นแล้ว ปลาดุกในประเทศไทยมีอยู่กี่สายพันธุ์กันแน่ แล้วสายพันธุ์เหล่านั้นมีอะไรอยู่บ้าง ยิ่งไม่ต้องพูดถึงปลาดุกที่สถาปนาตัวเองขึ้นทำเนียบปลาสวยงาม สร้างมูลค่าให้ตัวเองไม่ใช่หลักร้อยหลักสิบ แต่สนนราคากันอยู่ที่หลักหมื่นเลยทีเดียว


ร่วมเดินทางไปบนเส้นทางสายปลาดุกกับกบนอกกะลา ซึ่งที่แรกเราจะพาทุกคนไปพบกับปลาดุกที่ค่าตัวแพงที่สุดกันถึงที่ตลาดค้าปลาสวยงามที่สวนจัตุจักร เพื่อให้รู้กันจริงถึงแหล่งว่าที่แพงนั้น แพงกันขนาดไหน อะไรทำให้มันแพงขนาดนั้น และที่แพงขนาดนั้น ใครจะซื้อไปเลี้ยงกัน จากนั้นจึงเดินทางต่อไปทำความรู้จักกับปลาดุกที่ดูเหมือนว่าเราจะคุ้นเคย แต่คราวนี้มองให้ลึกซึ้งกันอีกซักนิด ซึ่งเมื่อคิดถึงปลาดุก ที่แรกๆที่เราจะนึกถึงก็หนีไม่พ้นตลาด เราจึงลงพื้นที่กันไปถึงตลาดปลาน้ำจืดที่ตลาดไท ที่เรียกได้ว่าเป็นแหล่งค้าส่งปลาน้ำจืดที่ใหญ่เป็นอันดับต้นๆ เพื่อให้เห็นว่าปลาดุกที่เราบริโภคกันนั้นมีปริมาณมหาศาลขนาดไหน แล้วปลาดุกที่เรากินกันอยู่เป็นปลาดุกอะไรกันแน่ เพื่อที่จะตอบคำถามนั้น ก่อนอื่นเราต้องเดินทางไปค้นหาปลาดุกพื้นถิ่นไทยที่พิพิธภัณฑ์ธรรมชาติวิทยาประมง มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ที่เก็บสะสมตัวอย่างปลาไทยมาตั้งแต่สมัยล้นเกล้ารัชกาลที่ 6 ไขข้อสงสัยว่าแท้จริงแล้วปลาดุกมีกี่ประเภทกันแน่ จากนั้นจึงเดินทางไปค้นหาต้นกำเนิดของปลาดุกที่เราบริโภคกันทั่วประเทศในปัจจุบันกันที่ปทุมธานี เพื่อตอบคำถามว่าจริงหรือไม่ที่ปลาดุกที่คนไทยกินกัน แทบจะเป็นปลาดุกลูกครึ่งทั้งนั้น จากนั้นจึงเดินทางไปจังหวัดมหาสารคาม เพื่อมองปลาดุกจากสายตาของชุมชนในชนบท บริบทของปลาดุกจะแตกต่างจากคนเมืองมากแค่ไหน ปลาดุกจะมีคุณค่าอะไรกับวิถีชีวิตแบบพื้นบ้าน และยังเป็นการตอบคำถามว่าเหตุใดปลาดุกที่เราบริโภคกัน จึงเป็นปลาดุกลูกครึ่ง


ร่วมหาคำตอบได้ในรายการกบนอกกะลาตอน บิ๊กอุย เส้นทางสายปลาดุก วันอาทิตย์ที่ 3 พฤศจิกายน 2556 เวลา 14:00 น. ทางโมเดิร์นไนน์ทีวี


 


 ดูรายการกบนอกกะลาย้อนหลัง  (บิ๊กอุยเส้นทางปลาดุก)  วันที่ 3 พฤศจิกายน 2556 ดูรายการกบนอกกะลาย้อนหลัง ช่วงที่ 1/3



 ดูรายการกบนอกกะลาย้อนหลัง  (บิ๊กอุยเส้นทางปลาดุก)  วันที่ 3 พฤศจิกายน 2556 ดูรายการกบนอกกะลาย้อนหลัง ช่วงที่ 2/3



 ดูรายการกบนอกกะลาย้อนหลัง  (บิ๊กอุยเส้นทางปลาดุก)  วันที่ 3 พฤศจิกายน 2556 ดูรายการกบนอกกะลาย้อนหลัง ช่วงที่ 3/3


 


กบนอกกะลา, กบนอกกะลา 3 พฤศจิกายน 2556 , กบนอกกะลาย้อนหลังล่าสุด, คลิปกบนอกกะลา, ดูกบนอกกะลา, ดูกบนอกกะลาตอนล่าสุด, ดูกบนอกกะลาย้อนหลัง, ดูกบนอกกะลาย้อนหลังทั้งหมด, ดูคลิปกบนอกกะลา, รายการกบนอกกะลา , กบนอกกะลา 3 พ.ย. 2556  , กบนอกกะลา ปลาดุก



ดูรายการกบนอกกะลาย้อนหลัง (บิ๊กอุยเส้นทางปลาดุก) วันที่ 3 พฤศจิกายน 2556 ดูรายการกบนอกกะลาย้อนหลัง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น