วันเสาร์ที่ 9 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

ดูรายการคนค้นฅนย้อนหลัง (ยายเตียวและแดง ผู้คืนป่าให้แผ่นดิน) วันที่ 9 พฤศจิกายน 2556 ดูรายการคนค้นฅนย้อนหลัง

ดูรายการคนค้นฅนย้อนหลัง (ยายเตียวและแดง ผู้คืนป่าให้แผ่นดิน)  วันที่ 9 พฤศจิกายน 2556 ดูรายการคนค้นฅนย้อนหลัง


ดูรายการคนค้นฅนย้อนหลัง (ยายเตียวและแดง ผู้คืนป่าให้แผ่นดิน) วันที่ 9 พฤศจิกายน 2556 ดูรายการคนค้นฅนย้อนหลัง ดูรายการคนค้นฅนย้อนหลัง (ยายเตียวและแดง ผู้คืนป่าให้แผ่นดิน) วันที่ 9 พฤศจิกายน 2556 ดูรายการคนค้นฅนย้อนหลัง[/caption]

 


ดูคนค้นฅน ยายเตียวและแดง คนค้นฅนย้อนหลัง 9 พฤศจิกายน 2556


ในสิ่งที่คนไทยไม่เคยเห็น

ในส่ิงที่คนไทยอยากรู้…

ในสิ่งที่คนไทย…ควรให้ความสำคัญ..

1ปีกับการเกาะติดเรื่องราว เหล่านักสู้กลุ่มนี้ เพื่อถ่ายทอดในรายการ คนค้นฅน


คนค้นฅน  ยายเตียวและแดง


ยายเตียว คล้ายคลึง หญิงชราวัย 79 ปี เจ้าของสวนป่าเนื้อที่ 26 ไร่ ในตำบลหนองขาว อำเภอท่าม่วง จังหวัดกาญจนบุรี เป็นที่ดินซึ่งซื้อมาด้วยเงินเก็บออมจากอาชีพรับจ้างขุดดินสร้างถนนและคูคลอง ทำให้ยายเตียวมีความรักผืนดินแห่งนี้ โดยสร้างให้ป่าอยู่รอบบ้าน โดยการปลูกต้นไม้เพิ่มจนเป็นป่าแน่นขนัดด้วยไม้นานาพันธุ์ หญิงชราผู้นี้ให้คุณค่าของต้นไม้ทุกต้นเปรียบดั่งพ่อและแม่ที่ให้ความอบอุ่นกับชีวิต ที่สวนป่าแห่งนี้จึงเป็นแหล่งอาศัยของสรรพสัตว์ เช่น นกนานาชนิด ซึ่งจะได้รับความเมตตาจากยายเตียว ที่คอยให้น้ำให้อาหารทุกวัน และในฤดูกาลที่มีพืชผักหรือหน่อไม้งอกงามในป่าส่วนตัวจำนวนมาก ยายเตียวก็ไม่เคยนำไปจำหน่าย แต่จะเก็บทุกอย่างไปแจกฟรีให้กับเพื่อนบ้านมากว่า 20 ปี จนผู้คนรู้จักไปทั่วทั้งตำบล ซึ่งสิ่งที่ยายเตียวได้แบ่งปันให้กับทุกชีวิตทั้งผู้คนและสัตว์ ได้ทำให้หัวใจของหญิงชราผู้นี้มีความสุขไปด้วย


ซึ่งไม่ต่างกับแดง หรือ บุญส่ง ใจชื่น เป็นชาวกระเหรี่ยงในอำเภอบ้านคา จังหวัดราชบุรีที่อุทิศตัวเพื่อชุมชน ในการอนุรักษ์และรักษาวัฒนธรรมของชนเผ่า ด้วยความคิดความรู้สึกหวงแหนรากเหง้าแห่งเผ่าพันธุ์กระเหรี่ยงโปที่จะไม่ยอมให้สูญหายไปตามกาลเวลาและความเจริญ และมุ่งมั่นที่จะปลูกฝังให้ชนรุ่นหลังภาคภูมิใจในความเป็น กระเหรี่ยงของตนเอง รวมถึงการอนุรักษ์ ปกปักษ์รักษาป่าเขาธรรมชาติ ภายใต้ความเชื่อที่ว่า “ป่าขาดคน ป่าอยู่ได้ แต่ถ้าคนขาดป่า คนอยู่ไม่ได้” เหตุผลที่แดงมุ่งมั่นปลูกป่าและรักษาเก็บรักษาเมล็ดพันธุ์ก็เพราะว่าเมื่อก่อนนั้นชุมชนกระเหรี่ยงมีป่าสมบูรณ์มาก แต่หลังจากที่แดงเรียนจบกลับมาบ้านก็เห็นความเปลี่ยนแปลงเพราะมีนายทุนเข้ามากว้านซื้อที่ดิน ชาวบ้านเริ่มมีความโลภอยากมีรถ มีบ้านหลังใหญ่เหมือนคนพื้นราบ หากไม่มีการดูแลป่าให้ดีสักวันก็ไม่เหลือ ทุกวันนี้แดงอาศัยอยู่คนเดียวในบ้านที่มีสภาพไม่ต่างอะไรกับป่าใหญ่ เพราะรอบตัวบ้านเนื้อที่ประมาณ 3 ไร่ เต็มไปด้วยต้นไม้ใหญ่น้อยเป็นร้อยๆ ชนิดปกคลุมแทบมองไม่เห็นตัวบ้าน ซึ่งเมื่อก่อนรอบบ้านเป็นลานสำหรับตากมัน ตากข้าวโพด แดงเริ่มปลูกต้นไม้เมื่อตอนเรียน ม. 2 ซึ่งต้องต่อสู้กับการคัดค้านของแม่ จนแม่ตัดไม่ทันกับต้นที่แดงปลูก สุดท้ายจึงยอมปล่อย นอกจากนั้นแดงยังสะสมเมล็ดพันธุ์ไม้และพืชผักพื้นเมืองต่างๆ ไว้มากมาย เพื่อเป็นการขยายพันธุ์และแจกจ่ายให้ชาวบ้านไปปลูก เพราะแดงบอกว่าสักวันพันธุ์ไม้เหล่านี้อาจไม่หลงเหลือให้ลูกหลานรุ่นหลังได้กินได้ใช้เมื่อความเจริญเข้ามา ชาวบ้านก็ได้แต่ใช้เงินซื้ออย่างเดียว ต้องรณรงค์ให้เขามีการปลูกเพื่อรักษาพันธุ์เอาไว้ แต่สิ่งที่แดงทำ ชาวบ้านอาจไม่เชื่อว่าเป็นจริงได้ แดงจึงพยายามทำให้ดูเป็นตัวอย่าง เพราะเชื่อว่าคำพูดร้อยคำไม่ดีเท่าการกระทำครั้งเดียว ติดตามเรื่องราวของยายเตียวและแดง คนต่างวัย ..ต่างสถานที่..แต่มีหัวใจเดียวกันได้ในรายการคนค้นฅน วันเสาร์ที่ 9 พ.ย. 56 เวลา 14.00 น. ทางโมเดิร์นไนน์ทีวี


 


 


ดูรายการคนค้นฅนย้อนหลัง (ยายเตียวและแดง ผู้คืนป่าให้แผ่นดิน)  วันที่ 9 พฤศจิกายน 2556 ดูรายการคนค้นฅนย้อนหลัง ช่วงที่ 1/4


(กำลังอัพโหลด..กรุณารอสักครู่)


ดูรายการคนค้นฅนย้อนหลัง (ยายเตียวและแดง ผู้คืนป่าให้แผ่นดิน)  วันที่ 9 พฤศจิกายน 2556 ดูรายการคนค้นฅนย้อนหลัง ช่วงที่ 2/4


(กำลังอัพโหลด..กรุณารอสักครู่)


ดูรายการคนค้นฅนย้อนหลัง (ยายเตียวและแดง ผู้คืนป่าให้แผ่นดิน)  วันที่ 9 พฤศจิกายน 2556 ดูรายการคนค้นฅนย้อนหลัง ช่วงที่ 3/4


(กำลังอัพโหลด..กรุณารอสักครู่)


ดูรายการคนค้นฅนย้อนหลัง (ยายเตียวและแดง ผู้คืนป่าให้แผ่นดิน)  วันที่ 9 พฤศจิกายน 2556 ดูรายการคนค้นฅนย้อนหลัง ช่วงที่ 4/4


(กำลังอัพโหลด..กรุณารอสักครู่)


 


 


คนค้นคน ,คนค้นฅน, คนค้นฅน 9 พฤศจิกายน 2556, คนค้นฅน 9 พฤศจิกายน 56, คนค้นฅน 9 พฤศจิกายน 2556, คนค้นฅน 09/11/2556, คนค้นฅน ช่อง 9, คนค้นฅน 9 พ.ย. 56, คนค้นคน, คนค้นฅนช่อง 9, คนค้นฅนย้อนหลัง, ดูคนค้นคน 9 พฤศจิกายน 2556 , ดูคนค้นคนย้อนหลัง, คนค้นฅน ยายเตียวและแดง



ดูรายการคนค้นฅนย้อนหลัง (ยายเตียวและแดง ผู้คืนป่าให้แผ่นดิน) วันที่ 9 พฤศจิกายน 2556 ดูรายการคนค้นฅนย้อนหลัง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น